Friday, 10/05/2024 | 09:56 GMT+7

Hệ thống quản lý điện năng thông minh

19/09/2006

Ngày nay các hệ thống nhà ở chung cư cao tầng, các khu trung tâm thương mại, văn phòng càng trở nên phổ biến tại các thành phố lớn. Làm sao để quản lý nguồn năng lượng tại các khu nhà như vậy một cách hiệu quả nhất, chính xác nhất và an toàn nhất là vấn đề đang cần được quan tâm hiện nay.

Tiện lợi của hệ thống quản lý điện năng
Ngày nay các hệ thống nhà ở chung cư cao tầng, các khu trung tâm thương mại, văn phòng càng trở nên phổ biến tại các thành phố lớn. Làm sao để quản lý nguồn năng lượng tại các khu nhà như vậy một cách hiệu quả nhất, chính xác nhất và an toàn nhất là vấn đề đang cần được quan tâm hiện nay. Tại các nước phát triển, người ta đã thay thế hầu hết các phương pháp quản lý năng lượng thủ công bằng những trạm quản lý năng lượng hiện đại cho chung cư Hệ thống mới này đã mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý mức sử dụng năng lượng, đảm bảo an toàn mạng điện khu chung cư và giảm bớt chi phí cho việc quản lý năng lượng. Các trung tâm sử dụng hệ thống giám sát - quản lý nguồn năng lượng ở các nước đã đánh giá cao các thiết bị tự động của tập đoàn Advantech. Hệ thống SCADA của Advantech đã trở nên hữu ích và hiệu quả trong việc giám sát và cung cấp những thông tin theo thời gian thực về trung tâm quản lý, tự thống kê mức tiêu thụ năng lượng của các hộ dân, góp phần giảm chi phí quản lý và giảm giá thành điện năng hiện tại.
Giới thiệu dự án sử dụng thiết bị của Advantech
Theo các nhà nghiên cứu kinh tế đánh giá, chi phí điện năng có thể vượt quá 20% tổng chi phí kinh doanh. Rõ ràng răng bằng cách kiểm soát, điều chỉnh chi phí và chất lượng của nguồn điện năng thì những người tiêu thụ lượng điện năng với số lượng lớn sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí sản xuất kinh doanh. Giải pháp sử dụng thiết bị quản lý của Advantech bao gồm một máy tính công nghiệp Single Board và Card truyền thông PCI -1600 Series. Các đồng hồ đo điện cũ không còn cần thiết trong việc kiểm soát lượng sử dụng điện hàng ngày và những nhà cung cấp điện có thể thu được nhiều lợi ích từ những số liệu sử dụng năng lượng thu nhận theo theo thời gian thực chứ không phải là số liệu sử dụng năng lượng sẽ nắm được vào cuối mỗi tháng như hiện nay.
Mục tiêu của Dự án
Những yêu cầu của Khách hàng
Ngày nay các khách hàng muốn từ bỏ hình thức giám sát mức tiêu thụ điện năng tại gia đình bằng các công tơ được lắp trong các hộ gia đình vốn dĩ rất tốn công và không đảm bảo an toàn.
Với các hợp đồng đã được ký kết về việc cung cấp và sử dụng điện, khách hàng sẽ nhận được nguồn điện năng có chất lượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng điện năng của mình. Tuy nhiên việc quản lý các số liệu sử dụng điện năng vẫn còn là vấn đề, do các công ty cung cấp điện và người sử dụng chỉ có thể nhận được thông tin cập nhật theo tháng. Trong khi đó, khách hàng muốn yêu cầu được cung cấp những số liệu theo thời gian thực để có thể kiểm soát tốt hơn chi phí điện năng và để đảm bảo họ có thể tuân thủ theo các điếu khoản hợp đồng.
Những thông số báo cáo bị lỗi đã trở nên phôi biến bởi vì hình thức thống kê và đánh giá số liệu tiêu thụ điện năng của khách hàng còn giản đơn, thiếu khách quan có thể gây ra tổn thất lớn cho khách hàng
Là khách hàng thì hoàn toàn đồng ý với một phương thức quản lý tự động có đủ tin tưởng để giảm bớt những tổn thất này.
Thực thi dự án.
Những ưu điểm về thiết bị của Advantech.
- Đồng hồ điện tử có hỗ trợ chuẩn truyền thông RS-485 để có thể kết nối với phòng điều khiển trung tâm
- Tất cả các thông tin về dữ liệu và những thông tin cảnh báo tại các trạm đều được nhanh chóng truyền tin trên mạng internet
- Giảm giá thành nhân công cho công việc giám sát này.
- Phân phối theo thời gian thực và đánh giá chính xác các thông số đo lường điện
- Cung cấp những phân tích chính xác về chất lượng của điện năng và hỗ trợ cho công việc lập báo cáo nhanh chóng, xây dựng biểu đồ lượng sử dụng điện.
Lợi ích của Khách hàng.
- Khách hàng sẽ được nhận những thông tin về mức sử dụng năng lượng điện của mình theo thời gian thực qua hệ thống được kết nối với lnternet.
- Năng lượng được quản lý một cách hiệu quả, xác thực và tin tưởng.
- Góp phần quản lý các hợp đồng cung cấp điện năng phức tạp trong đó có các cam kết của nhà cung cấp điện năng về chất lượng cũng như việc sử dụng nguồn điện.
- Tự động cảnh báo khi việc sử dụng điện năng vượt quá giới hạn,
Trong phòng điều khiển trung tâm, Một hệ thống chỉ cần 4 khe để cắm Module máy tính chuẩn công nghiệp Compact IPC-644.
Bộ điều khiển là một Single board computer PCL-6771F được tích hợp Card VGA/LCD, Ethernet và hỗ trợ bộ vi xử lý lntel Pentium III hoặc bộ xử lý Celeron 850mhz, để đảm bảo quá trình xử lý số liệu thời gian thực.
Hệ thống với Bus truyền dữ liệu lớn đảm bảo cho việc xử lý dữ liệu độc lập giữa CPU và thiết bị ngoại vtkhác. PCI Local bus là một sự kết nối mạnh mẽ được thiết kế đặc biệt dành đảm bảo cho nhiều thiết bị ngoại vi cùng hoạt động đồng thời với tốc độ cao, ví dụ như là việc truyền thông giữa các thiết bị với nhau. Card truyền thông của Advantech với công nghệ “Plug and play” khả năng định rõ chức năng trong chuẩn PCI 2.1, và có thể sử dụng tới 8 cổng và mỗi cổng đều có thời gian làm việc độc lập với nhau đồng thời.
Card PCL-161 B với 4 cổng chuẩn RS-232/422/485 hỗ trợ việc truyền dữ liệu tốc độ cao lên tới 921.Kbps.
Card PCL-1620B cũng cung cấp những lựa chọn về bảo vệ đột biến điện, bảo vệ hệ thống khỏi những sự cố về đột biển điện áp lên tới 3000VDC. Tính năng này bảo vệ ho máy tính và các trang thiết bị chống lại sự phá hủy và tăng thêm độ tin cậy của,hệ thống trong trong môi trường khắc nghiệt.
Giao thức truyền thông RS-485 là hình thức truyền thông phổ biến nhất trong công nghiệp bằng đường truyền hai dây xoắn, Nó hỗ trợ nhiều điểm kết nối, cho phép tạo thành một mạng với 32 điểm và truyền dữ liệu với khoảng cách 1200m.
Kết luận
Với hệ thống đo lường, giám sát và quản lý điện năng thời gian thực hiệu quả xây dựng trên nền các sản phẩm của hãng Advantech như đã mô tả ở trên, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng cũng như khách hàng sử dụng sẽ rất thuận tiện và hài lòng khi sử dụng hệ thống này. Các nhà cung cấp năng lượng sẽ tốn rất ít thời gian để quản lý, giám sát quá trình tiêu thụ điện của khách hàng, và từ đó có thể đánh giá được tình hình kinh doanh và có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh kịp thời ở bất cứ lúc nào... Đối với người sử dụng, họ sẽ có được sự tin cậy và hài lòng với nhà cung cấp dịch vụ năng lượng cho mình: về mức độ an toàn, về độ tin cậy và tính chuyên nghiệp trong quản lý năng lượng của nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng theo dõi được mức sử dụng điện năng của mình ở bất cứ lúc lào một cách thuận tiện, để từ đó ó thể cân đối các kế hoạch sử dụng điện năng một cách hợp lý, kinh tế nhất.
(Nguồn: Tự động hóa)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện