Monday, 20/05/2024 | 21:54 GMT+7

Công nghệ mới lưu giữ năng lượng mặt trời

09/12/2008

Viện công nghệ MIT đang nghiên cứu một công nghệ mới mà theo họ sẽ tạo ra một cuộc cách mạng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, “bước nhảy có tính chất cách mạng” mà công nghệ này đem lại là một phương pháp đơn giản, hiệu quả cao và ít tốn kém để giữ năng lượng khi không có mặt trời.ames Baber, một nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu quang hợp ở trường Đại học Imperial, London cho biết đây là một khám phá hứa hẹn một tương lai phồn vinh cho loài người.

Tầm quan trọng của phát minh này không phải là được thổi phồng lên bởi nó mở ra cánh cửa cho các công nghệ sản xuất năng lượng mới, giảm thiểu sự lệ thuộc của chúng ta đối với các nhiên liệu hóa thạch và áp lực về vấn đề thay đổi khí hậu.

 

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng việc thương mại hóa là điều cần thiết đối với các công trình tương lai và hi vọng áp dụng rông rãi ở các hệ thống năng lượng mặt trời trong gia đình khoảng 10 năm tới.

 

Nhà khoa học Daniel Nocera người cùng cộng tác với nhóm nghiên cứu ở MIT đánh giá đó là hướng đi mà chúng ta đã nói tới trong nhiều năm qua. Công nghệ này còn mở ra cách tiếp cận mới nhất từ trước đến nay để phân chia nước thành hydro và oxy sử dụng năng lượng mặt trời. Các khí này sau đó có thể được kết hợp trong các “pin nhiên liệu - Fuel Cell”. Các thành tố then chốt cho quá trình là một cặp các chất xúc tác (một chất bao gồm kim loại côban, phốt phát và một điện cực; chất xúc tác còn lại là Platinum) sản sinh ra khí oxy và hydro ở nhiệt độ trong phòng và nước pH trung hòa. Trong khi các giải pháp tương tự chủ yếu tồn tại trong các ngành công nhiệp, chúng rất tốn kém và đòi hỏi môi trường đặc biệt.

 

(Theo: congnghemoi.com.vn)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện