Sunday, 19/05/2024 | 04:50 GMT+7

Xenluloza Ethanol, cơ hội và thách thức

11/04/2010

Saha nhận thấy rằng ông có thể làm lên men phần lớn các chất đường trong nguyên liệu sinh học khi chúng được xử lý trước bằng peroxyt kiềm và bị phân hủy bởi các enzym. Quá trình này giải phóng một lượng đường đủ để làm tăng sản lượng ethanol lên 93 gallon trên mỗi tấn rơm

Các nhà khoa học của cơ quan nghiên cứu ARS đang nghiên cứu việc biến rơm thành ethanol vàng, và tìm hiểu về loại vi khuẩn có thể dùng trong các nhà máy ethanol và kết hợp vào việc sản xuất nhiên liệu.

 

Tại Trung tâm nghiên cứu ứng dụng trong nông nghiệp (NCAUR) ở Peoria, Illinois, nhà hóa học Badal Saha đã nghiên cứu 5 năm về tiềm năng của rơm trong việc sản xuất xeluloza ethanol.

 

Saha nhận thấy rằng ông có thể làm lên men phần lớn các chất đường trong nguyên liệu sinh học khi chúng được xử lý trước bằng peroxyt kiềm và bị phân hủy bởi các enzym. Quá trình này giải phóng một lượng đường đủ để làm tăng sản lượng ethanol lên 93 gallon trên mỗi tấn rơm.

 

rom02.jpg


Công nghệ mới có thể làm tăng sản lượng ethanol lên 93 gallon trên mỗi tấn rơm

Tuy nhiên, môi trường giúp quá trình lên men dễ dàng hơn cũng có thể nuôi dưỡng loại vi sinh vật có hại cho quá trình sản sinh ethanol. Nhà di truyền học Tim Leathers của ARS đã thu thập các mẫu vi khuẩn từ các cơ sở sản xuất ethanol, bao gồm 1 cơ sở chưa bao giờ được phun chất kháng sinh và 1 cơ sở được phun chất kháng sinh định kỳ. Ông nhận thấy rằng các mẫu vi khuẩn này là các loại vi khuẩn axit lactic khác nhau.

 

Cùng lúc đó, nhà vi trùng học Ken Bischoff đã phát triển một mô hình để mô phỏng quá trình nhiễm khuẩn và lây nhiễm. Kết quả cho thấy khi các mẫu nghiên cứu được cấy với Lactobacillus fermentum, một trong những nguồn lây nhiễm vi khuẩn phổ biến nhất ở các nhà máy ethanol, lượng ethanol gảm 27%. Đôi khi, chất kháng sinh có thể chống lại sự lây nhiễm, nhưng có 1 loại vi khuẩn đã trở nên nhờn thuốc.

 

Kết quả từ các cuộc nghiên cứu này đã được đăng trên một số tập san như Biotechnology and Bioengineering, Journal of Biobased Materials and Bioenergy, và Journal of Industrial Microbiology and Biotechnology.

 

Minh Đức theo (Science daily)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện