Saturday, 18/05/2024 | 13:54 GMT+7

Tàu lặn hoạt động bằng bàn đạp

20/05/2010

Một loại tàu lặn hoạt động bằng bàn đạp có khả năng lặn sâu 30m đã được Công ty Marine Innovative Technologies Ltd (MIT) ở St.Petersburg, Nga, chế tạo. Tàu lặn này phần lớn được làm bằng kính acrylic đặc biệt giúp người ngồi bên trong ngắm cảnh dưới nước.

Một loại tàu lặn hoạt động bằng bàn  đạp có khả năng lặn sâu 30m đã được Công ty Marine Innovative Technologies Ltd (MIT) ở St.Petersburg, Nga, chế  tạo. Tàu lặn này phần lớn  được làm bằng kính acrylic đặc biệt giúp người ngồi bên trong ngắm cảnh dưới nước.

 

Tau lan.jpg


Tàu lặn cho hai người của MIT sẽ có giá 24.000 USD

 

Để  điều khiển càng đơn giản càng tốt, ngoài hai bộ bàn đạp, tàu lặn còn có một tay lái và một ít nút bấm cùng hệ thống an toàn tự động giúp tàu nhanh chóng loại bỏ sức dằn để nổi lên mặt nước trong tình trạng cấp bách. Tàu lặn dài 3,3m, rộng 1,95m, có khả năng tiến tới thụt lui, lên hoặc xuống, đi vòng quanh trục thẳng đứng một cách dễ dàng.

Theo các nhà  khoa học tại MIT, trước đây chưa ai chế tạo được loại tàu ngầm kín, hoạt động bằng bàn đạp, dành cho du khách bởi họ không thể tạo ra lực cần thiết. Giờ đây, MIT đã chế tạo được bằng cách sử dụng hiệu ứng Coanda - thứ giúp hai người tạo ra đủ lực đẩy cho tàu lặn.

 

Tàu lặn bàn đạp có giá 81.000 USD nhưng Hãng MIT cho biết sẽ giảm còn 24.000 USD nếu mua nhiều. 


Q.Hương (Theo Spiege)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện