Sunday, 19/05/2024 | 11:33 GMT+7

Chip thông minh điều khiển hoạt động của pin quang điện

23/06/2010

ãng sản xuất chip National Semiconductor, Mỹ cũng có ý tưởng làm cho các tấm pin mặt trời thông minh hơn. Họ đã phát triển một chip tích hợp vào các ngăn tiếp xúc nhau của tấm pin mặt trời nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất điện năng.

Trên thế giới đã có nhiều cuộc thảo luận xung quanh việc tạo ra các đồng hồ đo điện và lưới điện "thông minh" để xử lý điện năng bổ sung từ các tấm pin mặt trời. Hãng sản xuất chip National Semiconductor, Mỹ cũng có ý tưởng làm cho các tấm pin mặt trời thông minh hơn. Họ đã phát triển một chip tích hợp vào các ngăn tiếp xúc nhau của tấm pin mặt trời nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất điện năng. 

 

Chip thông minh này có tên SolarMagic. Công nghệ trên đã được công bố hơn một năm trước, nhưng chỉ đóng vai trò như một bộ phận phụ trợ và đến nay mới được phát triển hoàn chỉnh. SolarMagic giúp giảm thiểu một hạn chế lớn của các tấm pin mặt trời: Chỉ cần một vài tế bào của tấm pin mặt trời bị che khuất, nó có thể khiến toàn bộ chuỗi tế bào không hoạt động và làm giảm sản lượng của toàn bộ tấm pin.


smart-chip-solar.jpg


Chip SolarMagic được thiết kế để điều chỉnh điện áp và dòng điện của tất cả các tấm pin trong bảng là như nhau, từ đó tăng sản lượng điện tổng thể. 

 

Loại chip này cũng hoạt động như một đồng hồ thông minh bằng cách thu thập thông tin và số liệu về hoạt động của hệ thống, sau đó chuyển tiếp qua internet để dễ dàng theo dõi.

 
Công ty SunEdison đã trang bị thêm bộ chip SolarMagic vào một trong các hệ thống pin quang điện hiện tại của mình và thấy rằng hiệu suất tăng lên 20%. Theo National Semiconductor, các bảng pin quang điện mới nhất với chip tích hợp SolarMagic – có chi phí 12 cent/ watt - sẽ được công bố tại hội nghị Intersolar Châu Âu vào tuần tới tại Munich, Đức.

 

Hồng Nhung (theo solarfeeds.com)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện