Sunday, 19/05/2024 | 10:44 GMT+7

Chiếc phà có cánh buồm mặt trời trên sông Hoàng Phố, Thượng Hải

23/06/2010

Chiếc thuyền buồm sử dụng nhiên liệu mặt trời-diesel đã được thiết kế bởi công ty công nghệ Úc Solar Sailor sẽ được trang bị một cánh buồm lớn với các tấm pin quang điện. Chiếc phà Suntech-Guosheng đảm nhận công việc vận chuyển hành khác sang sông Hoàng Phố bên cạnh triển lãm quốc tế Thượng Hải.

Suntech được biết đến là nhà sản xuất các tấm pin mặt trời bằng tinh thể silicon lớn nhất thế giới, trong khi Shanghai Guosheng Group (Thượng Hải Quốc Sinh) là một công ty đầu tư quốc doanh của Trung Quốc.

520344c1fa7579736f_solarsailor.jpg

Trở lại với chiếc phà Suntech-Guosheng, đây là 1 trong 5 chiếc phà vừa được Trung Quốc mua của Solar Sailor. 4 chiếc khác đã được bán cho câu lạc bộ đua ngựa Hồng Kông để thiết lập dịch vụ vận chuyển hành khách thương mại bằng phà năng lượng mặt trời-diesel đầu tiên trên thế giới. Phà Suntech-Guosheng có chiều dài 31,5m, được trang bị 2 động cơ điện 135kW và 2 máy phát 150kW. Tất cả các phần chính như động cơ hybrid, hệ thống lưu trữ năng lượng, quản lý năng lượng và cánh buồm mặt trời đều do công ty Solar Sailor đảm nhận. Khả năng vận hành của phà đạt tốc độ 10 hải lý khi chạy điện từ động cơ diesel và 6 hải lý khi chạy bằng điện mặt trời hoặc gió. Phà có sức chứa 186 hành khách gồm 156 khách thường và 30 khách VIP. Bên trong phà có đầy đủ các tiện nghi như khoang bếp, 2 quầy bar, 5 toilet và phòng VIP. Điểm khác biệt giữa phà Thượng Hải và Hồng Kông là phà ở Thượng Hải sử dụng nguồn năng lượng điện tạo ra từ các tấm mặt trời và động cơ diesel trong khi phà ở Hồng Kông lại sử dụng song song cả động cơ điện lẫn diesel.

Theo giáo sư Zhengrong Shi - CEO của Suntech cho biết: "Hành tinh của chúng ta đang chịu những khủng hoảng về nhiên liệu hóa thạch, vì vậy, chúng tôi khuyến khích mọi người trên thế giới tìm kiếm và sử dụng những nguồn năng lượng sạch và dồi dào nhất. Triển lãm Thượng Hải và công nghệ pin mặt trời của Solar Sailor sẽ là những ví dụ điển hình của công nghệ năng lượng nhằm mang lại một cuộc sống tốt hơn."

Thúy Hằng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện