Monday, 29/04/2024 | 01:35 GMT+7

Bãi đậu xe trở thành các “tán quang năng”

08/07/2010

Khách hàng đầu tiên của Envision Solar là Tập đoàn Kyocera của Nhật Bản, với hợp đồng lắp đặt các “tán quang năng” có quy mô lớn tại trụ sở chính ở thành phố San Diego, Hoa Kỳ vào năm 2006. Trong đó một tấm lợp có công suất 235 KW được kết hợp với 1400 module quang điện của Kyocera.

Một ngày đầu năm 2004, Robert Noble, một kiến trúc sư chuyên về các thiết kế bền vững, đã tự hỏi tại sao không phủ tấm pin mặt trời tại các bãi đậu xe ở Hoa Kỳ để tạo ra năng lượng sạch. Một vài công ty đã thiết kế các tấm lợp bãi để xe có gắn tấm thu quang năng trước đó, nhưng chưa có công ty nào chiếm lĩnh được thị trường vượt ra ngoài khu dân cư.

 

Ông Noble trả lời phỏng vấn: “Khi nhắc tới quang năng, người ta thường lãng quên các bãi đậu xe. Đây là thị trường rộng lớn mà chưa ai thâm nhập.”


 solar_grove01.jpg


Năm 2005, ông Noble thành lập Envision Solar và giờ đây đang là công ty phát triển tấm thu quang năng cho các bãi đỗ xe hàng đầu của Hoa Kỳ. Sản phẩm chủ đạo của công ty là các tấm "tán quang năng," có diện tích 3 m2 che bãi đậu xe trong khi tạo ra năng lượng sạch từ một loạt các tấm quang điện.

 

Khách hàng đầu tiên của Envision Solar là Tập đoàn Kyocera của Nhật Bản, với hợp đồng lắp đặt các “tán quang năng” có quy mô lớn tại trụ sở chính ở thành phố San Diego, Hoa Kỳ vào năm 2006. Trong đó một tấm lợp có công suất 235 KW được kết hợp với 1400 module quang điện của Kyocera. Các hợp đồng lắp đặt lớn khác như tại trụ sở của công ty máy tính Dell tại Round Rock, Texas, ở Horsham, Pennsylvania; trụ sở của Centocor, một công ty con của công ty kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson; và tại Đại học California tại San Diego.

 

Công ty hiện đang đầu tư cho thế hệ xe điện bằng cách kết hợp mái che quang năng của nó với các trạm thu phí cho các xe chạy hỗn hợp điện – xăng và xe điện. Công ty đã phát triển một dự án thí điểm với Bộ Năng lượng Quốc gia tại Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo ở Golden, bang Colorado, đồng thời hợp tác với Coulomb Technologies, một công ty phát triển các trạm nạp xe điện.

 

Tấm lợp quang năng thích hợp cho các nhà sản xuất xe điện khi họ phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích rằng ngay cả khi đã giảm tiêu thụ dầu thì họ lại tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Nếu không có sự phát triển của cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, điện năng sẽ vẫn được sản xuất từ các nguồn thông thường với nhiều khí thải như than đá. Đồng thời, các dự án quang năng quy mô lớn thường nằm ở các vùng sa mạc xa xôi làm tăng tranh chấp quyền sử dụng đất với các nhà bảo tồn.


 grove-blogSpan.jpg


Ông Noble cho rằng cả hai vấn đề trên sẽ được giải quyết nếu chuyển đổi các bãi đỗ xe bằng xi măng thành các nhà máy quang điện quy mô nhỏ.

 

Ông thừa nhận rằng tính ì cũng như một số lượng lớn cơ sở hạ tầng hiện có cần phải được chuyển đổi sẽ khiến các việc triển khai tán đậu xe quang năng trên quy mô lớn phải diễn ra trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng - có lẽ trong khoảng 20 năm tới – các ngành giao thông vận tải, năng lượng và cơ sở hạ tầng sẽ bị dẫn dắt bởi vai trò quan trọng của quang năng.

Ông nói “Để một ý tưởng mới được sự chấp thuận của thị trường đòi hỏi một chuyến đi rất dài.”

 

Hồng Nhung theo nytimes.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện