Saturday, 11/05/2024 | 02:19 GMT+7

Công nghệ IBand cho phim mặt trời hiệu quả cao

20/07/2010

Công ty Năng lượng RoseStreet Labs (RSLE) mới tiết lộ đã áp dụng thành công công nghệ IBand của họ vào quá trình sản xuất phim quang điện nhiều dải có hiệu suất cao. Công bố này được đưa ra sau cuộc thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm với thiết bị quang điện nhiều dải đầu tiên gồm ba vùng hấp thụ ánh sáng riêng biệt được tích hợp vào một tấm phim màng mỏng một lớp.

Công ty Năng lượng RoseStreet Labs (RSLE) mới tiết lộ đã áp dụng thành công công nghệ IBand của họ vào quá trình sản xuất phim quang điện nhiều dải có hiệu suất cao.

 

Công bố này được đưa ra sau cuộc thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm với thiết bị quang điện nhiều dải đầu tiên gồm ba vùng hấp thụ ánh sáng riêng biệt được tích hợp vào một tấm phim màng mỏng một lớp.


 RoseStreet Labs Multiband Solar.jpg


Tiềm năng của phim mặt trời nhiều dải đã được phát hiện gần ba mươi năm trước đây. Ý tưởng của công nghệ này là hiệu quả của quá trình chuyển đổi năng lượng mặt trời sẽ được cải thiện khi tất cả các cấp quang phổ hấp thụ quang năng đi qua các khoảng trống electron tương ứng.

 

Cụ thể, hình ảnh có năng lượng thấp thông thường đi qua một tế bào năng lượng mặt trời và bị lãng phí trong khi thực tế nó có thể được hấp thụ và chuyển đổi. Thay vì chỉ hấp thụ một phần của quang phổ mặt trời, chúng ta có thể hấp thụ tất cả - về mặt lý thuyết.

 

Hiệu quả của pin quang năng thông thường đạt mức tối đa là 15% (vào ngày nắng to). Trong khi đó, công nghệ IBand của RSLE có thể tăng hiệu quả của pin lên tới 35%. Nếu họ thành công và ghép công nghệ IBand với công nghệ gương và quang nhiệt thì hiệu quả sẽ không chỉ dừng tại mức đó.

 

Ông Bob Forcier, Giám đốc điều hành của RSLE, nói "Mặc dù chúng tôi cần 3 - 4 năm nữa để có thể sản xuất các sản phẩm IBand với khối lượng lớn, phát triển này đã mở ra một thế hệ thiết bị bán dẫn mới cho quá trình chuyển đổi quang điện và các ứng dụng bán dẫn tiên tiến khác."


Hồng Nhung (theo businessweek.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện