Saturday, 04/05/2024 | 08:47 GMT+7

Transgreen - Một dự án táo bạo

23/07/2010

Vừa qua, tại Paris, đại diện một số tập đoàn năng lượng lớn đã ký kết thỏa thuận tạo dựng quan hệ đối tác để thực hiện một dự án táo bạo có tên là Transgreen, nhằm xây dựng các nhà máy điện mặt trời tại châu Phi và truyền tải điện từ đó tới châu Âu bằng cáp ngầm xuyên qua biển Địa Trung Hải

Theo kế hoạch này, từ nay đến năm 2020, sẽ xây dựng các cơ sở khai thác năng lượng mặt trời tại khu vục phía Nam và phía Đông Địa Trung Hải, với công suất khoảng 20 gigawatts. Một phần tư sản lượng điện này, 5 gigawatts, sẽ được xuất sang châu Âu.

 

Việc lắp đặt hệ thống cáp truyền tải điện dưới đáy biển Địa Trung Hải uớc tính khoảng 8 tỷ euro. Ông André Merlin, chủ tịch Hội đồng giám sát công ty ERDF và RTE, hai chi nhánh truyền tải và phân phối điện của tập đoàn EDF, cho biết việc này không có gì khó khăn về mặt kỹ thuật.


 dien mt.jpg


Các công ty Pháp đã có kinh nghiệm từ nhiều năm nay trong việc truyền tải điện bằng cáp dưới đáy biển, bởi vì từ năm 1986, Pháp và Anh đã đấu nối mạng lưới cao thế qua biển có công suất 2000 Megawatts.

 

Vấn đề là cần phải thuyết phục được những quốc gia châu Phi có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời như Maroc, Tunisi, Ai Cập, Libya, Algerie tham gia.

 

Dự án truyền tải điện qua biển Địa Trung Hải, Transgreen, tuy tập trung vào việc phát triển năng lượng tái tạo, nhưng nó cũng có thể cho phép châu Âu xuất khẩu điện sang châu Phi, bất kể từ nguồn nhiên liệu nào, như năng lượng hạt nhân, tái tạo hay hóa thạch.

Theo các chuyên gia, Transgreen có vai trò bổ sung cho dự án Desertec, do Đức khởi xướng, với sự tham gia của 20 đối tác. Mục tiêu của Desertec là trong 40 năm tới, sẽ xây dựng một mạng lưới rộng lớn các cơ sở sản xuất điện từ gió và năng lượng mặt trời tại Bắc Phi và Trung Đông, để có thể đáp ứng khoảng 15% tổng nhu cầu tiêu thụ điện của châu Âu.

 

Theo Đại Đoàn Kết

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện