Sunday, 28/04/2024 | 18:56 GMT+7

Hải quân Mỹ phát triển nhiên liệu sinh học ở Hawaii

17/08/2010

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ một vùng đất trồng mía có tuổi đời 130 năm ở Hawaii để đáp ứng nguồn năng lượng cho Hải quân và giảm sự phụ thuộc nặng nề vào nhiên liệu hóa thạch từ nước ngoài.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ một vùng đất trồng mía có tuổi đời 130 năm ở Hawaii để đáp ứng nguồn năng lượng cho Hải quân và giảm sự phụ thuộc nặng nề vào nhiên liệu hóa thạch từ nước ngoài.

Cơ quan này sẽ dành ít nhất 10 triệu USD trong 5 năm tới để tài trợ cho nghiên cứu và phát triển tại các cánh đồng mía vùng Maui nhằm đảm bảo khả năng tiếp tế nhiên liệu cho máy bay chiến đấu và tàu hải quân. Dự án cũng có thể cung cấp cho nông dân ở vùng khí hậu ấm áp khác một phương pháp thu hoạch cây trồng làm nhiên liệu sinh học.


 Food_And_Farm.jpg


Hawaii đã trở thành một phòng thí nghiệm trọng điểm của liên bang về nhiên liệu sinh học vì bang này phụ thuộc phần lớn vào dầu nhập khẩu nhưng lại có thời tiết thuận lợi cho việc trồng trọt. Thêm nữa bang này còn tập trung các căn cứ quân sự  như Trân Châu Cảng nên các đảo ở đây trở thành một địa điểm lý tưởng để chính phủ để thử nghiệm những ý tưởng nhiên liệu sinh học trên quy mô thương mại.

"
Hawaii mang lại một cơn lốc cơ hội ", ông Tom Hicks, Phó trợ lý phòng Năng lượng thuộc Hải quân nói.

 

Văn phòng Nghiên cứu Hải quân đang tài trợ cho chương trình kéo dài 5 năm tại công ty Đường thương mại Hawaii thành lập từ những năm 1870 và đang quản lý đồn điền trồng mía cuối cùng của tiểu bang. Hơn 14 000 hecta đất trồng mở rộng của công ty sẽ mở ra cơ hội để thử nghiệm nhiều loại cây trồng khác nhau.


Hải quân Hoa Kỳ nhắm tới mục tiêu sử dụng nhiên liệu sinh học để đáp ứng một nửa nhu cầu nhiên liệu vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu, Cơ quan này đã đầu tư nhiều tiền vào các loại tảo, đường và các cây trồng khác có thể mang lại năng lượng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Chính phủ liên bang có hỗ trợ một loạt các chương trình nhiên liệu sinh học, nhưng đối với quân đội thì nỗ lực này có một tầm quan trọng đặc biệt do mối quan hệ mong manh giữa Hoa Kỳ và một số quốc gia xuất khẩu dầu lớn.

 

"Chúng ta mua nhiên liệu từ một số nơi không phải lúc nào cũng thân thiện với chúng ta", ông Hicks nói. "Đó là những thách thức đối với chúng ta, và do vậy tôi nghĩ cần phải tìm thêm nhiều nguồn nhiên liệu từ trong nước."


Hải quân đã xác định Hawaii là một vị trí ưu tiên cho sản xuất nhiên liệu sinh học bởi vì nơi đây là căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ và khoảng một chục tàu tuần dương, tàu khu trục lớn và nhỏ sử dụng xăng dầu.


Đối tác của Hải quân trong dự án phát triển nhiên liệu sinh học là Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã cho biết ánh sáng mặt trời, thời tiết ấm áp và lượng mưa trung bình ở Hawaii cho phép người nông dân trồng nhiều cây trên diện tích 1 ha hơn các vùng khác của Hoa Kỳ.

Nhu cầu của Hải quân cũng trùng khớp với mong muốn của công ty Thương mại đường Hawaii là tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới trong bối cảnh giá đường trì trệ trong 20-30 năm nay ngay cả khi chi phí đầu vào tăng.


"Sản phẩm đường có thể không còn khả thi nữa nhưng chúng tôi vẫn muốn ngành nông nghiệp và trang trại ở Hawaii tiếp tục tồn tại", ông Chris Benjamin, tổng giám đốc công ty cho biết. "Tại thời điểm này, chúng tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để làm điều đó là thông qua nhiên liệu sinh học hay năng lượng."

Benjamin cho biết công ty đang tập trung vào cách thức mới để chuyển đổi đường thành dầu. Họ sẽ thử nghiệm xem cây trồng nào trong số mía, cao lương đường, dầu mè hoặc các cây khác cho năng suất dầu cao nhất và lựa chọn công nghệ hiệu quả nhất. Benjamin cho rằng công ty có lẽ sẽ phải mất ít nhất 5 năm trước khi nó có thể sản xuất nhiên liệu sinh học trên quy mô thương mại.


Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Blue Planet Foundation thúc đẩy năng lượng bền vững tại thành phố Honolulu, Hawaii, bà Jeff Mikulina cho biết nỗ lực của Hải quân sẽ kích thích sự phát triển của thị trường nhiên liệu sinh học.


Điều đó có thể giúp một bang phụ thuộc tới 90 % vào dầu nhập khẩu như Hawaii và những nơi có chi phí năng lượng quá cao. Nó cũng góp phần thực hiện kế hoạch đáp ứng 70 % nhu cầu năng lượng từ năng lượng sạch của Thống đốc bang Linda Lingle vào năm 2030.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy sản xuất nhiên liệu sinh học ở các tiểu bang khác. Các vùng khác nhau sẽ sản xuất cây trồng khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như đất và nước sẵn có, ông Jeff Steiner, lãnh đạo chương trình quốc gia về các hệ thống sản xuất sinh khối tại phòng Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp của Bộ. Bộ này ước tính sản lượng cây trồng trong một khu vực trải dài từ Texas tới Bắc Carolina sẽ giúp cung cấp gần 50 % nhu cầu nhiên liệu sinh học của cả nước vào năm 2022.

Hồng Nhung (theo thestate.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện