Sunday, 19/05/2024 | 19:19 GMT+7

Hệ thống năng lượng mặt trời khổng lồ cung cấp điện cho thiết bị xử lý nước tại khu vực Superfund

14/08/2010

Nghiên cứu đã chỉ ra một cách chi tiết làm cách nào năng lượng mặt trời sẽ giải quyết tình trạng nhiểm bẩn mạch nước ngầm tại khu vực của tập đoàn Aeroject thông qua một hiệp hội có liên quan đến công ty, hiệp hội tiện ích công cộng tại địa phương và nghiên cứu cũng cho biết những lợi ích mà việc lắp đặt đang mang lại vượt qua cả những mục đích ban đầu.

Một nhà máy năng lượng mặt trời diện tích 1,6 hecta, công suất 6 MW, đang cung cấp năng lượng cho hệ thống xử lý nước tại một khu vực Superfund (tên thường gọi của “Đạo luật về Trách nhiệm pháp lý, đền bù và đáp ứng toàn diện về môi trường” của Mỹ ra đời năm 1980) tại California, và Cơ quan bảo về môi sinh Hoa Kỳ (EPA) cũng rất hài lòng với việc họ đã hoàn thành một nghiên cứu nhằm phát triển những dự án tương tự trên khắp đất nước.

Nghiên cứu đã chỉ ra một cách chi tiết làm cách nào năng lượng mặt trời sẽ giải quyết tình trạng nhiểm bẩn mạch nước ngầm tại khu vực của tập đoàn Aeroject thông qua một hiệp hội có liên quan đến công ty, hiệp hội tiện ích công cộng tại địa phương và nghiên cứu cũng cho biết những lợi ích mà việc lắp đặt đang mang lại vượt qua cả những mục đích ban đầu.

Khu vực Superfund của tập đoàn Aerojet

Aerojet is an aerospace and defense company situated on 5,900 acres in the Sacramento area.  It acquired the former gold mining area in the 1950’s, when it was relatively remote.  In 1983 EPA put part of the property on the National Priorities list due to groundwater contaminated with industrial chemicals and pesticides, which threatened the nearby American River.  To clean up the site, billions of gallons of water (102 billion so far) have been pumped out of the ground and sent to a treatment plant, which of course requires copious amounts of energy.

worlds-biggest-sola.jpg

Aerojet là một công ty chuyên về lĩnh vực hàng không vũ trụ có diện tích 2360 hecta tại thành phố Sacramento. Công ty đã dành được quyền kiểm soát các mỏ khai thác vàng cũ vào những năm 1950 khi quy mô vẫn tương đối nhỏ. Vào năm 1983, EPA đã đặt khu vực này vào danh sách Các ưu tiên quốc gia do nguồn nước ngầm đã bị ô nhiễm bởi các chất hóa học và thuốc trừ sâu, đe dọa đến tuyến đường thủy American River. Để làm sạch khu vực này, hàng tỷ galon nước (đến này là 102 tỷ galon) đã được bơm từ dưới lòng đất và đưa vào các nhà máy xử lý, một việc đòi hỏi một nguồn năng lượng rất lớn.

Khu vực của tập đoàn Aerojet và năng lượng mặt trời

Việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời hội tụ rất nhiều yếu tố để thành công. Aerojet có những kế hoạch phát triển cho các khu vực khác của tập đoàn, vì vậy họ sẽ có động lực để giảm chi phí cho việc cải tạo khu vực Superfund đồng thời giảm lượng khí thải cacbon. Tập đoàn cũng có những khu đất rất thích hợp cho việc lắp đặt năng lượng mặt trời. Hiệp hội tiện ích công cộng địa phương, cũng giống như công ty điện lực Sacramento Municipal Utility District (SMUD), là đơn vị đi tiên phong trong việc áp dụng năng lượng mặt trời. Hiệp hội đã đóng góp 13 triệu đô la trong 20 triệu đô la chi phí lắp đặt theo một thỏa thuận mua bán năng lượng. Một vấn đề quan trọng là người lắp đặt, tập đoàn Solar Power, tập đoàn đã hành động một cách mạnh mẽ và tự tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án khi các nhà đầu tư bắt đầu lung lay, một phần do cuộc khủng hoảng kinh tế 2008, một phần do dự lo ngại rằng việc sử dụng khu vực Superfund sẽ gây ra những rắc rối.

Năng lượng mặt trời, một sự đầu tư sáng suốt

Nghiên cứu của EPA nhằm xua tan những lo ngại đó và giúp các nhà đầu tư tham gia vào việc cải tạo các khu vực nhiễm độc để sản xuất năng lượng tái chế. Bên cạnh dự án của Aerojet, EPA cũng đã thiết lập một hồ sơ theo dõi việc sử dụng năng lượng mặt trời và các kỹ thuật xử lý năng lượng sạch khác, vốn tốn ít chi phí và thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp làm sạch truyền thống. Chương trình Re-Powering American Lands của EPA đã phát hiện một mỏ vàng rộng 5,6 hecta tại một khu vực giá rẻ và sẵn có, có thể dùng để lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời và năng lượng gió, và EPA cũng đã hướng tới các dự án năng lượng tái chế nhằm tạo công ăn việc làm tại địa phương.

Aerojet và việc làm liên quan đến năng lượng sạch

EPA không phải là người duy nhất hài lòng với kết quả của dự án. Mạng lưới năng lượng mặt trời không chỉ cung cấp năng lượng cho nỗ lực cải tạo, mà còn cho một số cơ sở sản xuất của Aerojet. Điều này đã khiến Aerojet bị thuyết phục bởi tính khả thi của việc đầu tư vào năng lượng mặt trời, công ty đã lập Hội đồng điều hành phát triển bền vững để làm việc với Solar Power và hiệp hội tiện ích công cộng địa phương để tiến hành mở rộng việc lắp đặt, hướng tới tạo thêm nhiều việc làm. Công ty cũng đã tiến hành lắp đặt hệ thống tại các trường đại học tại đại phương nhằm giảng dạy về công nghệ năng lượng mặt trời, giúp đào tạo lực lượng lao động về năng lượng sạch cho tương lai.

Minh Đức (theo cleantechnica.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện