Tuesday, 21/05/2024 | 20:04 GMT+7

Sản xuất loại máy kéo thân thiện với môi trường

30/08/2010

Truyền thông vẫn thường xuyên đề cập tới những chiếc ôtô không gây ô nhiễm môi trường dành cho người dân đô thị, tuy nhiên hãy nghĩ đến người nông dân, những chủ thể thực sự hiểu các cỗ máy ngốn xăng là như thế nào.

Căn cứ theo chức năng sử dụng, trung bình những chiếc máy kéo có thể tiêu thụ tới 23 lít nhiên liệu cho 100km, vì sức mạnh chứ không phải hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu là tiêu chí hàng đầu đối với người sử dụng máy kéo làm nông nghiệp.

 

Do chở nặng, máy kéo thường ngốn lượng nhiên liệu khá lớn đồng thời cùng thải nhiều khí gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, một doanh nghiệp đã tìm ra lời giải cho vấn đề này.

 

Vào cuối tháng Tám, một mẫu concept máy kéo pin nhiên liệu sẽ được giới thiệu tại thành phố Boone, bang Iowa của Mỹ.


20090909084828_viipipdotcom_1185kubota-tractor-l225-3.jpg


Nhà sản xuất chiếc máy kéo này, New Holland đã mô tả nó như “chiếc máy kéo không thải khí của tương lai.” Chiếc máy kéo điện sử dụng nhiên liệu hydro trên không chỉ không thải ra khí gây ô nhiễm môi trường và thú vị hơn, nó cũng hoạt động rất êm ái.


Máy kéo này có thể đạt công suất 106 mã lực, chạy bằng khí hydro được nén trong các bình, mà theo New Holland sẽ là lí tưởng đối với nhà nông.

 

Hồi tháng Sáu, các nhà nghiên cứu thuộc dự án năng lượng tái sinh "RAMseS" của EU cũng đã giới thiệu một chiếc máy kéo chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể thực hiện các công việc của một chiếc máy kéo thông thường công suất 40 mã lực.

 

Các nhà nghiên cứu tính rằng cỗ máy của họ sẽ chỉ thải ra 57,16 tấn CO2 trong 30 năm hoạt động, so với mức 757 tấn CO2 của một máy kéo thông thường cùng loại. Cỗ máy này đang được thử nghiệm tại một đồn điền trồng oliu ở Lebanon - nơi có đủ ánh sáng mặt trời để máy kéo này hoạt động.

 

 Thúy Hằng

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện