Saturday, 18/05/2024 | 18:38 GMT+7

Pin mặt trời siêu rẻ từ nhựa hữu cơ

01/10/2010

Công nghệ mới này có thể phục vụ trên những tấm bạt kích cỡ nhỏ hơn, và cho ra đời các sản phẩm như ô dù và mái che tạo ra năng lượng mặt trời. Thậm chí những đồ vật nhỏ như chiếc cốc nhựa và ống hút một ngày nào đó cũng có thể trở thành một máy phát điện năng lượng mặt trời mini.

Đại học Cambridge mới đây đã đưa ra một loại pin mặt trời hữu cơ với chi phí thấp, mở ra một hướng mới trong thiết kế năng lượng mặt trời. Công nghệ mới này có thể phục vụ trên những tấm bạt kích cỡ nhỏ hơn, và cho ra đời các sản phẩm như ô dù và mái che tạo ra năng lượng mặt trời. Thậm chí những đồ vật nhỏ như chiếc cốc nhựa và ống hút một ngày nào đó cũng có thể trở thành một máy phát điện năng lượng mặt trời mini.


Công nghệ quang điện hữu cơ

Quang điện hữu cơ đơn giản chỉ là những tấm pin năng lượng mặt trời làm bằng polyme hữu cơ (chuỗi dài của các phân tử), dựa trên carbon, trái với các tấm pin năng lượng mặt trời silicon được làm từ silicon, một á kim. Chi phí sản xuất thấp, các tấm pin quang điện hữu cơ vẫn không được thị trường quan tâm do hiệu quả của loại pin này không cao. Nắm bắt được tâm lý này, các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge đã đưa mô hình thương mại kết hợp giữa việc cải tiến hiệu suất kéo dài tuổi thọ pin, dùng nguyên liệu thô rẻ (và độc tính thấp) với một quy trình sản xuất hiệu quả,. Không chỉ rẻ, hiệu quả cao mà người sử dụng còn dễ dàng thuận tiện khi cài đặt. 


spray.jpg


Pin làm từ nhựa

Tế bào quang điện hữu cơ có thể được phun sơn lên trên bất kỳ bề mặt nhựa nào. Hiện đã có rất nhiều phát kiến mới trong sơn phun silicon năng lượng mặt trời. Sơn “năng lượng mặt trời" có nhiều màu sắc và hoa văn dùng cho các tòa nhà, công trình cơ sở hạ tầng, các đồ trang trí thay vì chỉ dùng cho các tấm năng lượng mặt trời đơn điệu, và bề mặt nhựa có thể được làm từ nhiều loại nhựa sinh học, chứ không chỉ nhựa từ xăng – mà cả nhựa sinh học làm từ nước thải.


Phương Anh (Cleantechnica)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện