Friday, 10/05/2024 | 20:08 GMT+7

Tế bào mặt trời mỏng và ráp hơn bình thường đem lại hiệu quả cao gấp 10 lần

05/10/2010

Những tiến bộ trong việc nâng cao hiệu suất của năng lượng mặt trời cho đến nay hầu như đều đạt được qua việc tạo nên các bề mặt không bằng phẳng và mỏng hơn so với bình thường, sử dụng thủy tinh quang học và các loại lớp phủ đặc biệt.

Nhng tiến b trong vic nâng cao hiu sut ca năng lượng mt tri cho đến nay hu như đều đạt được qua vic to nên các b mt không bng phng và mng hơn so vi bình thường, s dng thy tinh quang hc và các loi lp ph đặc bit. Gn đây, các nhà khoa hc thuc Đại hc Stanford đã tuyên b, để đạt được hiu sut cao nht cách tt nht là dùng nhng tm phim polime siêu mng đặt bên trong các tế bào năng lượng mt tri. Thêm vào đó nên to ra b mt hơi ráp (có th to ra bng lp ph silicon đen) để hiu qu thu được gp 10 ln so vi hin nay.

 

Cách mi này cho thy điu gì? Th nht, hiu sut pin mt tri ph thuc vào loi nguyên liu dùng để to nên nó. Hiu sut cũng chu nh hưởng ca đin tr trong cht bán dn, trong h thng dây đin kết ni vi biến tn và trong chính các hot động ca pin.


stanford-solar-cell.jpg


Các nhà khoa hc ca Đại hc Stanford đã thành công trong vic gi các photon bên trong tế bào đủ lâu để thu được năng lượng ti đa. Phó Giáo sư Shanhui Fan cho biết:“Photon bên trong tế bào càng lâu thì năng lượng ta có th thu được càng ln.”

 

Trong tun cui cùng ca tháng 9, trong Hi ngh thường niên ca Vin Hàn lâm Khoa hc Quc gia (PNAS), Phó Giáo sư Fan đã trao đổi vi mt phóng viên ca trường Đại hc Stanford, ghi nhn tính lưỡng tính ca photon (tính cht ht và tính cht sóng) và nhng li ích mà tính cht này mang li.

 

Mt vt liu khác cũng rt cn thiết cho loi pin mt tri mi này là màng mng hu cơ có th tăng hiu sut ti 12 ln theo nhng tính toán lí thuyết.

 

Dù chưa được công b chính thc nhưng các nhà khoa hc đểu t rõ hi vng loi pin mt tri mi này s đem li nhng ci tiến ln trong ngành công nghip công ngh năng lượng.


 Hương Phạm (theo solar.calfinder.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện