Sunday, 28/04/2024 | 05:26 GMT+7

Lợi ích kép từ điều chỉnh phụ tải điện

11/08/2023

Tính đến ngày 30/7/2023, Công ty Điện lực Quảng Nam có tổng cộng 122 khách hàng đăng ký thỏa thuận tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải với tổng công suất cam kết tiết giảm hơn 20MW.

Lợi ích "kép"
Công ty Điện lực (PC Quảng Nam) đã chủ động tuyên truyền, vận động được 122 khách hàng trọng điểm có sản lượng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).
Chương trình khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện tại các khung giờ nhất định được thông báo trước, để giảm công suất sử dụng cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện.
Chương trình đã giúp các doanh nghiệp nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư sản xuất cũng như góp phần giảm áp lực cung ứng điện của hệ thống điện. Trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, toàn tỉnh đã có 17 khách hàng trọng điểm lớn thực hiện DR với tổng công suất tiết giảm 14,72 MW.
Trung tâm điều khiển PC Quảng Nam làm việc liên tục 24/24h.
Ông Đỗ Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Quan Châu (Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Núi Thành) cho biết, cụ thể hóa việc tham gia DR, công ty đã thực hiện các giải pháp để giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng sử dụng điện trong giờ thấp điểm, giảm hiệu suất sử dụng hệ thống chiếu sáng, điều hòa, lắp thiết bị biến tần cho các động cơ lớn, sử dụng đèn led trong chiếu sáng... qua đó, giảm chi phí tiền điện.
Công ty còn áp dụng các giải pháp kiểm toán năng lượng định kỳ, phát hiện vấn đề lãng phí để cải tiến; tuyên truyền, phổ biến ý thức tiết kiệm điện đến toàn bộ nhân viên nhà máy và thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn của ngành điện. Việc thay đổi thói quen, đầu tư thực hiện các giải pháp không chỉ tiết kiệm điện mà về lâu dài còn góp phần quan trọng tối ưu hóa trong sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Đình Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty CP May Tuấn Đạt (Tam Kỳ) cho biết, ngay sau khi làm việc với PC Quảng Nam ký thỏa thuận tham gia DR, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các bộ phận, toàn thể công nhân các phân xưởng tăng cường các biện pháp để giảm công suất tiêu thụ điện, nhất là trong khung giờ cao điểm từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; không đưa vào sử dụng các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng; chỉ sử dụng thiết bị sản xuất hiện đại, ít tiêu hao điện...
“Tham gia DR thể hiện trách nhiệm của công ty trong việc đồng hành với ngành điện nhằm đảm bảo giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện tại một số thời điểm cần thiết. Ngược lại, công ty thu được “lợi ích kép”, vừa giảm sản lượng điện tiêu thụ, vừa được PC Quảng Nam ưu tiên hỗ trợ xử lý các sự cố điện, tư vấn giải pháp chống tổn thất. Từ đó, công ty đã giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường” - ông Nghĩa cho biết.
Linh hoạt giải pháp
Năm 2023 được dự báo là một năm đầy khó khăn đối với việc cung cấp điện của ngành điện cả nước nói chung và với PC Quảng Nam nói riêng. Trước tình hình đó, PC Quảng Nam đã thực hiện song song 2 giải pháp lớn: tiếp tục tuyên truyền vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện tiết kiệm điện và vận động các doanh nghiệp lớn tham gia DR.
Những doanh nghiệp có đủ điều kiện tham gia DR là: có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần.
Doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo của PC Quảng Nam. Theo đó, doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm, tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.
Khi tham gia DR, các doanh nghiệp đã góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, vừa giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.
Việc tham gia DR không chỉ tiết kiệm cho khách hàng mà còn giảm áp lực cho ngành điện. Bởi, nếu không thực hiện điều chỉnh phụ tải, ngành điện sẽ phải đầu tư rất nhiều vào nguồn và lưới điện để có thể đáp ứng mức công suất cực đại của hệ thống điện.
Trong những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, các khách hàng lớn đã cùng tham gia DR giúp giảm phụ tải đỉnh, bảo đảm lưới điện vận hành một cách an toàn, tránh quá tải cục bộ, gây gián đoạn cung cấp điện. Độ tin cậy cung cấp điện trong 6 tháng đầu năm 2023 đã nâng lên rõ rệt. Cụ thể, rút ngắn thời gian mất điện trung bình/1 khách hàng lưới điện phân phối còn 96,08 phút, giảm 14,81% so với cùng kỳ năm trước.
Theo lãnh đạo PC Quảng Nam, việc thực hiện DR hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị.
Đặc biệt, vào những khung giờ cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nếu không thực hiện DR cả hệ thống điện có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải, không thể cung cấp điện tới một bộ phận lớn khách hàng.
Khi tham gia DR, các khách hàng lớn được PC Quảng Nam cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện và tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm và hiệu quả.
Theo: Báo Quảng Nam
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện