Friday, 03/05/2024 | 20:07 GMT+7

Tiết kiệm điện tại tòa nhà khách sạn Sammy Vũng Tàu

19/08/2011

Số liệu tính toán cụ thể cho thấy, với những cải tạo trong hệ thống điều hòa không khí và hệ thống chiếu sáng, năm 2010 khách sạn đã tiết kiệm được trên 225 nghìn KWh, giảm phát thải CO2 ra môi trường là 96,7 nghìn tấn.

Khách sạn Sammy (157 Thùy Vân – Thành Phố Vũng Tàu – Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp từ năm 1993 và đưa vào sử dụng từ năm 1996. Nằm ngay bên bờ biển Bãi Sau, khách sạn rất thuận tiện cho khách nghỉ ngơi, du lịch và mua sắm.

77bb79e8e_vung_tau_2.jpg

Anh Võ Tuấn Thành, Giám đốc Khách Sạn cho biết, Nhận thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện về mặt kinh tế cũng như môi trường, Ban giám đốc khách sạn quyết định đầu tư, cải tạo hệ thống điều hòa không khí và thay thế các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, thay đổi cách vận hành hợp lý cho tất cả các thiết bị nhằm tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh khách sạn.

Trước khi tiếp cận với các giải pháp tiết kiệm năng lượng mỗi năm khách sạn tiêu thụ trên 1 triệu KWh điện năng tương đương gần 2 tỷ đồng. Sau khi cải tạo hệ thống chiếu sáng, hệ thống điều hòa không khí và áp dụng một số giải pháp tiết kiệm điện khác, mức tiêu thụ điện tại khách sạn còn khoảng 800 nghìn KWh tương đương 1,5 tỷ đồng.

6a7772783_vung_tau_3.jpg

Đối với thiết bị thông gió và điều hòa không khi, để tiết kiệm điện khi khởi động và tuần hoàn không khí bên ngoài khách sạn đã lắp thêm 140 chiếc quạt hút cho mỗi phòng, công suất mỗi quạt 45W. Các phòng làm việc tại khách sạn đều để nhiệt độ ở mức từ 25oC - 27 oC, các cửa ra vào luôn được chú ý nhắc nhở góp phần tiết kiệm điện nhất.

Dàn nóng của máy điều hoà đều được bố trí tại các vị trí thông gió tự nhiên và tránh ánh nắng mặt trời chiếu nắng trực tiếp đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ xung quanh cho khách sạn. Việc bố trí dàn nóng tại đây không những giúp tiết kiệm 5-10% điện năng tiêu thụ toàn hệ thống mà tuổi thọ máy cũng được kéo dài.

Hệ thống cung cấp nước nóng cho khách là hệ thống cục bộ. Việc duy trì nhiệt độ nước hợp lý ở mức 70oC giúp giảm lượng điện tiêu thụ để gia nhiệt cho nước. Khách sạn cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ các thiết bị sử dụng hơi do thất thoát nhiệt ra môi trường xung quanh.

844a88f7e_vung_tau_4.jpg

Nhằm tiết kiệm điện tối đa cho hệ thống chiếu sáng, khách sạn thống nhất lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện như đèn compact 5W, 9W, hay các bóng đèn gầy T5, T8. Tùy theo nhu cầu sử dụng khác nhau như nhà hàng, sảnh, hay phòng ngủ mà lựa chọn khác nhau vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện dụng nhưng vẫn tiết kiệm điện. Theo đó, khách sạn sử dụng bóng compact 5W, 9W với các khu vực như văn phòng, lối đi; tận dụng ánh sáng tự nhiên tại khu vực sảnh, các biển hiệu quảng cáo tắt sau 22h hàng ngày.

Với 8 tầng sử dụng và lượng khách đông, thang máy tại khách sạn hầu như phải làm việc liên tục nhất là vào mùa du lịch. Hiện tòa nhà sử dụng 3 thang máy với công suất mỗi thang máy là 8KW. Để tiết kiệm điện cho hệ thống này, khách sạn đã chủ động lắp biến tần cho các thang máy giúp điều khiển động cơ, giảm tiêu thụ khi không có người sử dụng.

Số liệu tính toán cụ thể cho thấy, với những cải tạo trong hệ thống điều hòa không khí và hệ thống chiếu sáng, năm 2010 khách sạn đã tiết kiệm được trên 225 nghìn KWh, giảm phát thải CO2 ra môi trường là 96,7 nghìn tấn.

Nói về kế hoạch tiếp theo của khách sạn trong việc thực hiện tiết kiệm điện, anh Thành cho biết thêm « Hiện tại chúng tôi đang tiến hành khảo sát việc lắp đặt thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng điện cho khách sạn. Với 119 máy nước nóng gián tiếp ARISTON 150l lít đang sử dụng, khi thay thế bằng dàn máy dùng năng lượng mặt trời chắc chắn chi phí điện năng của khách sạn sẽ giảm đi rõ rệt. Bên cạnh đó, khách sạn cũng đang tính đến phương án thay thế máy lạnh trung tâm bằng máy có hiệu suất cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn ».

Trần Linh


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện