Friday, 10/05/2024 | 08:43 GMT+7

Công ty CP bia Sài Gòn – Hà Nội: Hiệu quả cao nhờ tiết kiệm năng lượng

20/06/2013

Với những giải pháp đồng loạt và hệ thống, mức tiêu thụ năng lượng của công ty bia Sài Gòn – Hà Nội đã giảm khoảng 10 – 20% so với định mức chung của tổng công ty bia rượu Sài Gòn

Với những giải pháp đồng loạt và hệ thống, mức tiêu thụ năng lượng của công ty bia Sài Gòn – Hà Nội đã giảm khoảng 10 – 20% so với định mức chung của tổng công ty bia rượu Sài Gòn (SABECO).

c54fb33e5_bia.jpg

Ông Biên bên hệ thống lò hơi được chạy hoàn toàn bằng khí gas từ bể lên men yếm khí của hệ thống xử lý nước thải

Công ty bia Sài Gòn – Hà Nội, trực thuộc công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, có công suất 90 triệu lít bia/năm với sản phẩm chính là bia 333. Nằm trong khuôn viên Cụm công nghiệp Từ Liêm, thật khó để nhận ra đây là khuôn viên của một công ty bia ngay từ xa bởi nếu các công ty sản xuất bia khác thường được nhận biết rõ ràng bằng mùi khá nồng của men bia thì tại Công ty bia Sài Gòn - Hà Nội, dù đứng gần khu vực sản xuất cũng không thấy khó chịu bởi thứ mùi đặc trưng này. Đặc biệt, trải dài xung quanh khuôn viên công ty là màu xanh mát mắt của cây cối, là hệ thống đèn tiết kiệm điện sáng rực, là con đường dài sạch sẽ, thoáng đãng…

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty CP bia Sài Gòn - Hà Nội chia sẻ: “Khuôn viên xanh sạch và khu sản xuất đạt chuẩn của công ty đạt được là do ngay từ ngày đầu sản xuất, một trong những điều quan trọng nhất công ty đặt ra là phải chú trọng áp dụng khoa học công nghệ cũng như nâng cao ý thức công nhân trong sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào để giảm giá thành, tạo ra sức cạnh tranh cho sản phẩm”.

Chia sẻ về vai trò của tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong sản xuất, ông Biên cho biết: Tôi cho rằng TKNL không đơn thuần là các giải pháp phải đầu tư vốn lớn. Do vậy, ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng, công ty đã chủ động đề ra các kế hoạch nhằm áp dụng nhiều giải pháp TKNL từ đơn giản như nâng cao ý thức sản xuất cho công nhân đến phức tạp, đòi hỏi đầu tư lớn như trang bị công nghệ hiện đại cho sản xuất. Thực tế cho thấy, những giải pháp TKNL dù đơn giản hay phức tạp đều mang lại những lợi nhuận không nhỏ cho công ty.

Theo đó, ngay từ khi bắt đầu đưa nhà máy đi vào sản xuất, công ty đã đề ra những thông số tối ưu và áp dụng triệt để các giải pháp để đạt được các thông số tối ưu đó. Đầu tiên, công ty chú trọng vào việc làm sao nâng cao được ý thức của công nhân trong sản xuất nhằm tiết kiệm các nguyên liệu đầu vào như than, điện, nước. Cụ thể, ngay từ những khâu đơn giản như lau rửa nhà máy, do thói quen, đầu tiên công nhân thường sử dụng nước để lau rửa sàn nhà. Tuy nhiên giải pháp này lại gây mất vệ sinh khi đi lại, chưa kể việc phát sinh một lượng lớn nước thải. Chính vì vậy, thay vì sử dụng nước để lau, công nhân đã sử dụng giải pháp lau khô, từ đó nền nhà xưởng luôn sạch ráo, tiết kiệm nước và giảm một lượng nước lớn thải ra môi trường. 

Một giải pháp TKNL đơn giản khác mà bất cứ một công ty nào cũng có thể thực hiện là cải thiện hệ thống chiếu sáng. Trước đây, ở các khu nhà xưởng, hành lang hay khuôn viên của nhà máy thường được chiếu sáng bằng đèn cao áp. Hệ thống này mặc dù chiếu sáng tương đối tốt nhưng tiêu hao nhiều điện năng. Chưa kể việc khi có điện lại sau khi mất điện đột ngột thì phải mất khoảng 10 – 15p sau đèn mới sáng lại, rất mất thời gian và ảnh hưởng đến sản xuất. Chính vì vậy công ty đã quyết định thay thế hệ thống đèn cao áp trong nhà xưởng bằng đèn huỳnh quang T8. Hệ thống này có thể đáp ứng được yêu cầu chiếu sáng ở toàn bộ khu nhà xưởng mà công suất tiêu thụ điện chỉ bằng 1/10 so với đèn cao áp. Mới đây, hệ thống đèn cao áp ở hành lang, khuôn viên cũng được thay thế hoàn toàn bằng đèn pha, không chỉ giúp chiếu sáng hiệu quả mà còn rất đẹp. Đặc biệt, thay vì phải sử dụng khoảng 24 đèn cao áp cho chiếu sáng hàng lang và khuôn viên thì khi thay sang đèn pha, số lượng bóng đèn phải sử dụng chỉ bằng một nửa, lượng điện tiêu thụ chỉ bằng 20% so với hệ thống cũ.

Sau khi thấy được những hiệu quả mà các giải pháp đơn giản đã đạt được, công ty quyết tâm đầu tư mạnh tay hơn cho trang thiết bị công nghệ. Cụ thể, tất cả các thiết bị sử dụng điện của công ty đều được lắp biến tần để giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Ông Biên cho biết thêm: Một trong những thiết bị gây tốn nhiều điện năng nhất trong quá trình nấu bia là nồi đun hoa. Do vậy, đây chính là thiết bị mấu chốt được áp dụng các giải pháp TKNL. Cụ thể, công ty đã đầu tư một bộ gia nhiệt nhằm tận dụng hơi bốc ra từ nồi hoa khi dịch bia sôi để quay lại gia nhiệt dịch mới, giúp giảm thiểu một lượng dầu lớn để đun sôi dịch bia. Bên cạnh đó, trong quá trình trao đổi nhiệt, lượng nước ngưng rất nhiều. Thay vì thải bỏ lượng nước đó đi, công ty đã tận dụng lại chuyển về cho lò hơi, vừa làm làm giảm lượng tiêu thụ dầu để đun nóng lò hơi, vừa tiết kiệm nước đáng kể. Do vậy, thay vì phải xây dựng một hệ thống nước riêng để cung cấp cho lò hơi như trước đây, lượng nước ngưng này đủ để cung cấp cho lò hơi. Hiện nay ở VN chỉ có 3 nhà máy bia có bộ phận này và nhiều công ty đã đến công ty bia Sài Gòn Hà Nội để học tập mô hình này.

Một giải pháp TKNL khá độc đáo khác của nhà máy chính là tận dụng gas từ hệ thống xử lý nước thải. Cụ thể, nước thải sau quá trình sản xuất trước khi đưa vào xử lý sẽ có 1 công đoạn là lên men yếm khí, tạo ra khí gas. Bình thường, các nhà máy sẽ xử lý lượng khí gas này bằng cách đốt bỏ vì khí gas này thường có mùi rất khó chịu khi xả ra môi trường. Điều này vừa gây ảnh hưởng đến môi trường, vừa gây lãng phí. Do vậy, công ty đã gom lại lượng khí gas này, cho vào bình chứa để tận dụng đốt lò hơi, tạo thành hơi nước, sử dụng để gia nhiệt nồi nấu và thanh trùng lon chai. Toàn bộ khí gas này đủ cho lò hơi nhà máy hoạt động 24/24h và thay thế được khoảng 10% tổng tiêu thụ than, dầu của nhà máy.

Sau những giải pháp đó, lượng tiêu hao nguyên nhiên liệu của công ty đã giảm khoảng 10 – 20% so với định mức chung toàn tổng công ty đề ra (định mức chung này đã được điều chỉnh giảm 10% so với định mức toàn ngành sản xuất bia). Cụ thể, lượng dầu FO được sử dụng là 30,05kg/1000 lít (định mức chung của tổng công ty là 33kg); Tiêu thụ điện 108 kW/1000 lít (định mức chung là 110kWh); Tiêu thụ nước là 5,1 m3/1000 lít (định mức chung là 6,2 m3). Về giá trị kinh tế, mỗi năm, công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng từ việc giảm tiêu hao nhiên liệu đầu vào.

Bằng những giải pháp hiệu quả trên, không những công ty Bia Sài Gòn – Hà Nội đạt được những hiệu quả tiết kiệm rõ nét mà đây cũng được coi là điển hình TKNL trên địa bàn toàn thành phố.

Bảo Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện