Monday, 06/05/2024 | 01:00 GMT+7

Kiểm toán năng lượng tại Công ty TNHH may mặc xuất khẩu VIT Garment

08/07/2013

Qua khảo sát quy trình sản xuất của Công ty, nhóm kiểm toán năng lượng đã nhận diện được tiềm năng tiết kiệm năng lượng

Kiểm toán năng lượng là một trong những nhiệm vụ đầu tiên để hoàn thành chương trình kiểm soát sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm đánh giá được tình hình sử dụng năng lượng hiện tại của đơn vị và để nhận biết những vị trí năng lượng đang tiết kiệm, những vị trí sử dụng năng lượng chưa tốt còn nhiều lãng phí, sau đó đề ra biện pháp khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Với vai trò là đơn vị tư vấn năng lượng, vừa qua Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội đã thực hiện kiểm toán tại Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (VIT Garment) tại Khu công nghiệp Quang Minh - Mê Linh - Tp. Hà Nội.

938260926_vit.jpg

Được thành lập năm 2001, với tổng vốn đầu tư 78 tỷ đồng, VIT Garment là công ty may mặc có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Công ty được, trang bị nhiều máy móc tự động hóa tiên tiến như dây chuyền sản xuất khép kín, vẽ mẫu, giác sơ đồ, cắt tự động toàn bộ, thêu máy hiện đại. Sau hơn 10 năm thành lập, VIT Garment đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước cũng như thế giới. Hiện nay, với hệ thống 3 phân xưởng may và trên 1.000 công nhân lành nghề, mỗi năm Công ty sản xuất trên 500 nghìn sản phẩm chất lượng cao các loại, trong đó 90% sản phẩm được xuất khẩu. 

Bên cạnh những thị trường truyền thống, với sự tăng trưởng vững chắc và hiệu quả trong kinh doanh, VIT Garment đang tập trung phát triển thị trường mới. 

Để đạt được những kết quả đó, Công ty luôn chú trọng tới chế độ vận hành và tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, qua đó đánh giá được mức tiêu hao năng lượng tại các khu vực trên hệ thống.

Năm 2011, thời gian sử dụng năng lượng của Công ty được thống kê như sau: Thiết bị máy gia công tại phân xưởng may; hệ thống chiếu sáng sản xuất; hệ thống máy nén khí; hệ thống điều hòa, thiết bị văn phòng; lò hơi hoạt động 9 giờ/ngày, riêng hệ thống bơm xử lý nước thải là 6 giờ/ngày; các thiết bị giặt là 8 giờ/ngày; chiếu sáng bảo vệ 10 giờ/ngày. Do đặc thù là sản xuất hàng may mặc, vì vậy hầu hết các khâu trong quy trình sản xuất đều tiêu thụ năng lượng điện. Hơi được tiêu thụ chủ yếu tại bộ phận giặt, sấy và là sản phẩm.

Qua khảo sát quy trình sản xuất của Công ty, nhóm kiểm toán năng lượng đã nhận diện được tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong hệ thống máy nén khí, giặt sấy, lò hơi, hệ thống cung cấp điện. Nếu áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tổng lượng tiết kiệm là 32.162 kWh. Như vậy, nếu quản lý năng lượng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được từ 2-5% năng lượng tiêu thụ. 

Sau khi tiến hành kiểm toán tại Công ty, nhóm kiểm toán đã đưa ra các giải pháp cụ thể như sau: Lắp biến tần cho động cơ máy nén khí là 75 kW và 22 kW, tận dụng nhiệt nước xả sau giặt để ra nhiệt nước cấp cho máy giặt; tận dụng nhiệt khói thải gia nhiệt cho không khí cấp vào lò hơi; Các giải pháp đề xuất đã được tính toán đảm bảo tính khả thi cả về pháp lý, kỹ thuật và tài chính… để giúp Công ty kiểm soát tốt việc sử dụng năng lượng.

Kết thúc đợt kiểm toán, Công ty, đã thành lập một nhóm quản lý năng lượng theo chế độ kiêm nhiệm, chuyên theo dõi giám sát, đôn đốc, xây dựng các chương trình tiết kiệm năng lượng cho toàn Công ty. 

Hằng Lê
 
 
 
 
 
 
 


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện