Wednesday, 08/05/2024 | 23:26 GMT+7

Thực hiện TKNL: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

08/12/2014

Mỗi năm, tòa nhà Hòa Bình Green tiết kiệm được 71 ngàn kWh điện, tương đương với 170 triệu đồng. Số tiền này tuy không lớn, nhưng đã góp phần đáng kể vào việc cắt giảm chi phí sử dụng năng lượng, giúp giảm chi tiêu của tòa nhà, cũng như góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của cư dân và nhân viên tòa nhà qua hoạt động TKNL.

Tọa lạc trên đường Bưởi (Ba Đình, Hà Nội), tòa nhà Hòa Bình Green là một trong những công trình kiến trúc đang áp dụng và triển khai tốt các biện pháp quản lý năng lượng. 

Sử dụng vật liệu xây dựng TKNL

Ngay từ khâu thiết kế, chủ đầu tư đã chú trọng đến khả năng tận dụng ánh sáng tự nhiên và cách nhiệt của công trình. Bởi vậy, những giải pháp kỹ thuật và những vật liệu phù hợp đã được lựa chọn.

Tại Hòa Bình Green, công nghệ sử dụng tường vách bê tông dày 300 mm, ốp đá granite đã được thay thế cho tường gạch 220, mặc dù chi phí đầu tư cho loại tường vách này cao gấp 4,2 lần. Theo chủ đầu tư, 72% diện tích xây xung quanh của tòa sử dụng tường vách bê tông. Ưu điểm của loại tường này là có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt đến 90%, giúp tiết kiệm năng lượng từ 70-80% so với những loại tường truyền thống.

8df2515e2_tuong_be_tong.jpg

Tường vách bê tông được sử dụng thay thế tường gạch

Kính hộp cách âm, cản nhiệt, cản tia cực tím cũng được chủ đầu tư lắp đặt, vừa đảm bảo an toàn, thẩm mỹ cho công trình, lại vừa giúp TKNL vượt trội so với những loại kính thông thường. Bên cạnh đó, tòa nhà cũng sử dụng hệ thống rèm che đi cùng với cửa sổ, nhằm điều chỉnh ánh sáng tự nhiên và giảm bức xạ nhiệt theo từng thời điểm thích hợp trong ngày.

Đầu tư trang thiết bị

Yếu tố công nghệ cũng rất được chủ đầu tư chú trọng, khi đầu tư vào những trang thiết bị hiện đại, nhằm vận hành và quản lý tốt việc tiêu thụ năng lượng.

Các hệ thống trong tòa nhà như điều hòa, chiếu sáng, quản lý năng lượng, thang máy và phòng cháy chữa cháy đều được kết nối đến hệ thống quản lý tòa nhà thông minh BMS. Nhờ đó, giúp nhân viên lỹ thuật dễ dàng hơn trong việc quản lý, vận hành các hoạt động trong tòa nhà, cũng như kiểm soát việc tiêu thụ năng lượng.

eced5c9fc_bms.jpg

Hệ thống quản lý BMS cho phép tích hợp quản lý nhiều hệ thống trong tòa nhà

Hệ thống điều hòa đang sử dụng tại tòa nhà là điều hòa VRV. Hệ thống này có máy nén scroll, được truyền động bằng biến tần, nên có khả băng thay đổi tốc độ của máy nén, giúp điều chỉnh công suất lạnh của từng vừng theo nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, hệ thống này cũng sử dụng thuật toán PID để điều khiển van tiết lưu điện tử tự động, mang lại khả năng điều chỉnh lưu lượng môi chất lạnh khi có thay đổi của phụ tải lạnh. Đồng thời, hệ thống điều hòa cũng được sử dụng bằng bộ điều khiển thông minh, kết hợp với các senor nhiệt độ, van tiết lưu điện tử, giúp giàn lạnh vận hành một cách tốt nhất và tiết kiệm năng lượng. Để giảm thất thoát nhiệt ra môi trường bên ngoài, Ban quản lý tòa nhà còn cho lắp đặt quạt cắt gió tại khu vực cửa ra vào, giúp ngăn nhiệt từ môi trường bên ngoài xâm nhập.

Đối với hệ thống thang máy, tòa nhà cũng cho sử dụng hệ thống biến tần, giúp thang vận hành êm, ổn định và tiết kiệm năng lượng. Thang máy cũng có chế độ tự điều khiển tắt đèn chiếu sáng và quạt thông gió khi thang tạm ngừng hoạt động trong vòng 180 giây. Hệ thống bơm nước của tòa nhà cũng được lắp biến tần, giúp tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Chú trọng công tác quản lý

Đề cao công tác quản lý cũng là một trong những yếu tố giúp tòa nhà Hòa Bình thực hiện tốt các hoạt động TKNL. Tại tòa nhà, luôn có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật theo dõi các chỉ số về tiêu thụ điện, nhằm xử lý những tình huống bất thường một cách kịp thời.

Toàn bộ nhân viên trong tòa nhà cũng được trang bị và tập huấn những kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như sử dụng thang máy, điều hòa hợp lý, tắt đèn khi không sử dụng tại các khu vực công cộng…

Trong thời gian tới, Ban quản lý tòa nhà dư định sẽ tổ chức những buổi học, tập huấn định kỳ 6 tháng/ 1 lần cho toàn thể nhân viên trong tòa nhà. Trong khóa học, nhân viên có thể đề xuất những sáng kiến, giải pháp TKNL lên Ban lãnh đạo.

Với mục tiêu giảm cường độ sử dụng năng lượng, giảm chi phí sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hoạt động TKNL luôn được tòa nhà Hòa Bình chú trọng. Với những giải pháp đã áp dụng, mỗi năm, tòa nhà Hòa Bình tiết kiệm được hơn 71 ngàn kWh điện, tương đương với gần 170 triệu đồng.

Số tiền này tuy không lớn, nhưng đã góp phần đáng kể vào việc cắt giảm chi phí sử dụng năng lượng, giúp giảm chi tiêu của tòa nhà, cũng như góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của cư dân và nhân viên tòa nhà qua hoạt động TKNL. 

Mai Lan 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện