Sunday, 12/05/2024 | 11:01 GMT+7

Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp tại Singapore

17/06/2015

Chương trình đối tác quốc gia về hiệu quả năng lượng đang được Chính phủ Singapore đẩy mạnh thức hiện. Chương trình đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát năng lượng tiêu thụ và giảm thiểu phát thải khí các-bon.

Singapore đang tiến hành nhiều chính sách và giải pháp mạnh mẽ nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường hiệu quả năng lượng và giảm thiểu phát thải khí các-bon trong lĩnh vực công nghiệp, vốn chiếm đến 50% tổng tiêu thụ năng lượng của quốc gia Đông Nam Á này.

Từ những giải pháp mang tính chính sách…

Một trong những giải pháp trọng tâm được Chính phủ đưa ra là thực hiện Chương trình đối tác quốc gia về hiệu quả năng lượng EENP. Trong đó cho phép các công ty tham gia một cách tự nguyện vào mạng lưới để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về những sáng kiến và điển hình về hiệu quả năng lượng. Chương trình được triển khai từ năm 2010, tính đến nay đã thu hút hơn 200 thành viên doanh nghiệp tham gia.

Ông Ronnie Tay, Giám đốc điều hành Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore cho biết: "Trong những năm qua, chúng tôi đã giới thiệu hàng ngàn sáng kiến ​​khác nhau nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp thúc đẩy hiệu quả năng lượng tại cơ sở sản xuất của mình cũng như tạo điều kiện thuận lợi để những quy định liên quan dễ dàng được chấp nhận hơn hơn. Cơ quan Môi trường quốc gia sẽ tiếp tục nỗ lực của mình giúp việc thực hiện các giải pháp hiệu quả năng lượng trở nên sâu rộng hơn nữa và có hiệu quả cao hơn"

Một trong những điển hình thành công nhất của chương trình là công ty Dịch vụ Báo chí Singapore. Theo người lãnh đạo của doanh nghiệp này, thông qua các giải pháp kỹ thuật được cung cấp bởi EENP, họ đã tiết kiệm được khoảng 440 nghìn đô la chi phí năng lượng mỗi năm, kể từ năm 2008.

…Đến các hệ thống và công cụ quản lý năng lượng hiệu quả hơn

Bên cạnh những giải pháp mang tính chính sách như chương trình EENP, Chính phủ Singapore còn đưa ra hệ thống quản lý năng lượng EnMS và khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ này để quản lý tiêu thụ năng lượng, thành lập đội quản lý năng lượng, xây dựng các kế hoạch giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và kiểm toán năng lượng định kỳ.

Nhiều doanh nghiệp Singapore hiện nay đã được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 500001 do Tổ chức Đo lường quốc tế cấp. Điền hình là công ty HSL Constructor. Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của ISO 50001 về hiệu quả năng lượng, HSL Constructor đã cắt giảm được 37% năng lượng tiêu thụ  trong năm 2011.

Các ưu đãi tài chính rộng rãi và cởi mở

Gần đây, Singapore đã ban hành đạo luật về bảo tồn năng lượng. Đạo luật yêu cầu 170 xí nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng phải thực hiện các biện pháp tiết kiệm cơ bản. Để hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được yêu cầu trên, Cơ quan Năng lượng quốc gia đã tiến hành cung cấp một số ưu đãi tài chính cho các biện pháp kỹ thuật hiệu quả năng lượng. Nhờ những khoản hỗ trợ này, các công ty lớn như GlobalFoundries Singapore Pte Ltd và United Microelectronics Corporation đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

GlobalFoundries Singapore đã tiến hành cải tạo hệ thống làm lạnh của mình, từ đó tiết kiệm 7,5 triệu đô la chi phí điện năng. Trong khi đó, United Microelectronics cũng đạt được khoản tiết kiệm 0,5 triệu đô la nhờ trang bị thêm các bộ phận điều khiển nhiệt độ và máy bơm chân không cho thiết bị chế tạo lát bán dẫn.

Vinh danh điển hình hiệu quả năng lượng

Ghi nhận những doanh nghiệp hiệu quả năng lượng là một trong những sứ mệnh quan trọng của EENP và đã được cụ thể hoá bằng Lễ trao giải thưởng sáng tạo hàng năm trong suốt 4 năm trở lại đây.

Giải thưởng EENP, đúng như tiêu chí của chương trình, được trao tặng cho các doanh nghiệp đi đầu trong sáng kiến và thực hành hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp cũng như công cộng.

Các công ty có thể tham gia tranh cử một trong ba nhóm giải thưởng: Quản lý năng lượng, Thực hành tốt nhất và Quản lý xuất sắc của năm.

Năm 2015, đã có 10 công ty, 3 cá nhân, 3 trường học và cơ quan công cộng được nhận giải thưởng do những thành tựu xuất sắc về hiệu quả năng lượng của mình.

Anh Tuấn (Theo Business Times)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện