Tuesday, 07/05/2024 | 07:21 GMT+7

Điện lực Đắk Nông lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến cộng đồng

04/09/2023

Công ty Điện lực (PC) Đắk Nông đã triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm tới khách hàng, thông qua các kênh Zalo, App chăm sóc khách hàng của ngành điện; đồng thời, phối hợp với sở ban ngành và đoàn thể tại các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, qua đó để lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến gần hơn với cộng đồng.

Một trong những hoạt động nổi bật là đơn vị đã phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Công thương để thực hiện các nội dung về đảm bảo cung ứng điện trong giai đoạn hiện nay; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 thông qua mạng xã hội để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.
Hướng dẫn khách hàng chọn và sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm và an toàn
Để thông điệp tiết kiệm điện được lan tỏa đến từng khách hàng sử dụng điện, PC Đắk Nông tiếp tục triển khai các biện pháp đối với từng nhóm đối tượng khách hàng, cụ thể như: Tiết kiệm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ cho các hoạt động chiếu sáng; ký cam kết 100% khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, các Ban quản lý khu, cụm điểm công nghiệp trên địa bàn tiết kiệm tối thiểu 2% sản lượng điện tiêu thụ /năm; tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng trong các tòa nhà cao tầng, siêu thị, trung tâm thương mại,...
Đồng thời, PC Đăk Nông cũng vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng điện theo đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã cam kết, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm điện để nâng cao hiệu quả sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất. Riêng đối với các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, trên 01 triệu kWh điện/năm, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) và thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu của điện lực.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có gần 20 khách hàng là các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện. Không chỉ tham gia điều chỉnh phụ tải, các doanh nghiệp còn chủ động thực hiện các biện pháp cải tiến công tác quản lý và xây dựng phương án tiết kiệm điện nhằm cắt giảm chi phí.
Một trong doanh nghiệp thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện, bà Trần Thị Cẩm Lệ, Giám đốc công ty TNHH VLXD Thiên Trung, huyện Đắk R'lấp, cho biết: Công ty đã và đang tích cực áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, như hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy móc và thay thế các loại đèn chiếu sáng cũ bằng đèn led… qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ đáng kể hàng tháng.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Quản lý sản xuất Công ty TNHH Nam Thắng Đắk Nông, huyện Đắk Mil, chia sẻ: Là doanh nghiệp chế biến đá có quy mô lớn, hiện tại trung bình mỗi tháng công ty trả 100 triệu đồng tiền điện. Vì mục tiêu tiết kiệm điện năng, Công ty sử dụng các thiết bị, máy móc hiện đại, sử dụng hệ thống role đóng ngắt tự động, đầu tư tụ bù giảm lượng điện tiêu thụ, điều chỉnh kế hoạch sản xuất hợp lý để tiết kiệm điện.
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng được Công ty TNHH Hồng Đức quan tâm thực hiện
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức, huyện Đắk R’lấp, doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu, cho biết: Công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến hạt điều rang muối, xuất khẩu với quy mô sản xuất 15.000 tấn điều thô mỗi năm. Quy trình chế biến của nhà máy tiêu hao rất nhiều điện năng nên Công ty đã đầu tư năng lượng mặt trời phục vụ nhu cầu điện dùng cho sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu.
Từ nay đến cuối năm 2023 là thời điểm cao điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện dùng cho sản xuất kinh doanh tăng cao. Theo đó, để hạn chế tình trạng ngừng giảm cung cấp điện, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, PC Đắk Nông đã yêu cầu Điện lực trực thuộc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định.
Đối với hộ gia đình, Công ty tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua website, App CSKH, mạng xã hội, triển khai chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến với người dân và giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng, nên được rất nhiều hộ gia đình hưởng ứng triển khai.
Ngoài ra, Công ty triển khai kế hoạch phối hợp với trường học, cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, hoạt động ngoại khóa... cho các Trường Tiểu học và THCS trên toàn địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Bên cạnh các hoạt động này, Công ty quán triệt toàn thể CBCNV trong đơn vị tuân thủ và gương mẫu thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; ứng dụng các nội dung của cẩm nang “Tiết kiệm điện trong văn phòng – nhà xưởng”, cẩm nang “Tiết kiệm điện trong gia đình”; đồng thời bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, chủ động thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời khắc phục sự cố; tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư, sửa chữa và cải tạo lưới điện góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện